พินเกจคืออะไร What is a Pin gauge?

Last updated: 20 ก.ย. 2566  |  1990 จำนวนผู้เข้าชม  | 

พินเกจคืออะไร

พินเกจคือ พินทรงกลมทีทำมาจากวัสดุเหล็กแข็ง เซรามิก (zirconia) หรือ คารไบด์ (Tungsten Carbide) ที่มีค่าความละเอียดสูง  พินเกจเหล็กที่ดี ขนาด Diameter 2.00mm จะมีค่า Tolerance อยู่ที่ ±0.5μm และค่าความกลมอยู่ที่ 0.3μm (ผู้ผลิตพินเกจแต่ละยี่ห้อจะมีค่า tolerance กับค่า roundnessที่ไม่เหมือนกัน ขึ้นอยู่กับความสามารถของผู้ผลิต) โดยทางผู้ใช้งานสามารถเลือกซื้อตามความเหมาะสมแล้วราคาของแต่ละยี่ห้อ โดยหากผู้ใช้งานเลือกใช้พินเกจที่มีค่าtoleranceและค่าความกลมที่ดีก็จะสามารถตรวจสอบชิ้นงานได้แม่นยำขึ้นและมี Tool life ที่ดีกว่า

 (ภาพจากผู้ผลิตพินเกจ Eisen)

พินเกจสามารถใช้งานในลักษณะแบบไหนบ้าง

การใช้งานเพื่อวัด Inner Diameter

หนึ่งในการใช้งานหลักของ พินเกจถูกผลิตขึ้นมาเพื่อใช้ในการวัด Inner Diameter ของชิ้นงานานและบ่อยครั้งจะถูกใช้งานใน ลักษณะเป็นเกจ GO, NO-GO วิธีการใช้พินเกจสามารถดูได้จากรูบด้านล่าง

ในกรณีตัวอย่างด้านบนคือต้องการที่จะตรวจสอบว่าชิ้นงานมีขนาด 5.000มิล หรือไม่ วิธีการตรวจสอบคือการนำพินเกจขนาดไล่ขนาดพินเกจตั้งแต่ 4.998มิล,4.999มิล จนไปถึง 5.000มิล หาก4.998มิล หรือ 4.999มิลเสียบเข้าไปในรูชิ้นงานได้นั้นหมายถึงชิ้นงานมีรูขนาดไม่มาก5.000มิล หลังจากนั้นให้ลองเอาพินเกจที่มีขนาดใหญ่กว่ารู เช่น 5.001มิล แล้วลองเสียบเข้าที่ชิ้นงาน หากสามารถสวมได้นั้นหมายความชิ้นงานมีความโตมากกว่า 5.001มิล ซึ่งหมายความว่าสินค้าตัวนี้ NG หรือไม่ผ่านตามมาตรฐานที่กำหนดไว้ แต่หาก พินเกจ 5.001มิลเสียบไม่เข้า แสดงว่าตัวชิ้นงานตัวนี้มีโตอยู่ที่ 5.000มิลจริง นี้คือวิธีการตรวจสอบขนาดชิ้นงานโดยการใช้พินเกจแบบเบื้องต้น

อีกวิธีการนึงคือการใช้พินเกจเป็นลักษณะปลั๊กเกจ โดยทางผู้ใช้งานสามารถกำหนด Tolerance ของ Plug gauge ได้เพื่อให้ใช้ตรวจสอบชิ้นงาน ปลั๊กเกจคือการนำพินเกจที่มี diameter แตกต่างกันมาประกบกันเป็นด้ามโดยจะมีด้านนึงเป็น GO และอีก ด้านเป็น NO-GO

ยกตัวอย่างด้านบนรูที่ต้องการวัดชิ้นงาน คือรู 5มิล มาตรฐานH7 ทางผู้ใช้งานสามารถเลือกขนาดพินเกจ (หรือหากไม่ทราบสามารถสอบถามผู้จำหน่ายได้) ว่าต้องใช้พินเกจขนาด 5.002 กับ 5.012 เพื่อมาต่อเป็นด้าม Go/No-GO วิธีจะสะดวกต่อการใช้งานเนื่องจากไม่จำเป็นต้องใช้พินเกจหลายตัว และหากมีพินเกจตัวไดตัวนึงสึกสามารถถอดออกมาเปลี่ยนได้ ในเวลาเดียวกันทางลูกค้าก็สามารถเลือก Plug Gauge แบบ Fixได้เหมือนกันเพื่อกันไม่ให้มีการถอดพินออกจากด้าม

การใช้งานพินเกจเพื่องานวัดอื่นๆ

นอกจากการใช้พินเกจเพื่อวัดรูใน ตัวพินเกจสามารถนำเข้ามาประยุกต์ใช้ในการวัดงานได้อีกหลายแบบ เช่น

Distance between holes : การวัดระยะระความห่างของรู

Width of Groove: ความกว่างของช่องชิ้นงาน

Dovetail: ขนาดของ Dovetail

Calibration of Micrometer: สามารถใช้ในการสอบเทียบไมโครมิเตอร์

Overpin Diameter of Gear: วัดขนาด overpin ของฟันเฟือง 

Gear Runout : พินเกจสามารถใช้ในการวัด runout ของ ฟันเฟืองได้

Thread Pitch Diameter: วัด pitch diameter ของเกลียวโดยการใช้หลักการ Three Wire Gauge

Angle of inlication measurement : วัดองศาได้โดยใช้งานร่วมกับ Sine Bar

โดยรวมแล้วพินเกจเป็นเครื่องมือวัดที่สามารถใช้งานได้หลากหลายรูปแบบ ทางบริษัทเป็นตัวแทนจำหน่ายพินเกจยี่ห้อ EISENหากสนใจสินค้าสามารถDownload catalog ได้ที่ Catalog Link ติดต่อสอบถามราคาหรือข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่

jetco@jet.co.th 

02-621-7949-55 หรือติดต่อผ่านเบอรมือถือ 092-249-8707

line: @jsrentech

หรือสามารถกดสั่งซื้อได้ที่

www.jtctool.com 

 

 

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้