วิธีการใช้งานไดอัลเกจและไดอัลเทส

Last updated: 24 ก.ค. 2564  |  26743 จำนวนผู้เข้าชม  | 

1. วิธีใช้งานไดอัลเกจและไดอัลเทส

 

ไดอัลเกจ (Dial Gauge) เป็นเครื่องมือที่ใช้ในการวัดด้านนอกเพื่อหาค่าความเรียบแบบแนวระนาบของชิ้นส่วนงานใช้เพื่อสัมผัสพื้นผิวของชิ้นงานใช้ในงานที่ต้องการวัดรูปทรงกลม แบน แนวตั้ง แนวนอน และใช้คู่กับ Stand จะต้องยึด ไดอัลเกจกับ Stand ให้ทำมุมได้ 90º  เพื่อจะได้ค่าที่ถูกต้องและเที่ยงตรง มีความละเอียด 0.001,0.01mm และเลือกใช้งานตามความเหมาะสม โดยจะแสดงผลการวัดทางหน้าปัดแบบเข็มและอ่านค่าตัวเลขตามที่ได้ Set ค่าเอาใว้

 

 

 

 

 

 

ไดอัลเทส (Dial Test) เป็นเครื่องมือที่ใช้ในการวัดด้านนอกเพื่อหาค่าความเรียบแบบแนวระนาบของชิ้นส่วนงานใช้เพื่อสัมผัสพื้นผิวของชิ้นงานใช้ในงานที่ต้องการวัดรูปทรงกลม แบน แนวตั้ง แนวนอน และใช้คู่กับ Stand จะต้องยึด ไดอัลเกจกับ Stand ให้ทำมุมได้ 90º เพื่อจะได้ค่าที่ถูกต้องและเที่ยงตรง มีความละเอียด 0.001,0.002,0.01mm และเลือกใช้งานตามความเหมาะสม โดยจะแสดงผลการวัดทางหน้าปัดแบบเข็มและอ่านค่าตัวเลขตามที่ได้ Set ค่าเอาใว้

 

 

 

 

 

 

2. สามารถใช้งานวัดอะไรได้บ้าง

  • สามารถใช้วัดงานเพื่อเปลียบเทียบขนาด เช่น วัดความสูงของเกจมาตรฐานแล้วเทียบกับชิ้นงาน
  • สามารถใช้วัดงานที่เป็นระยะหรือขนาด  เช่น วัดความสูงของเกจมาตรฐานแล้วเทียบกับชิ้นงาน
  • สามารถใช้วัดความเรียบแบบระนาบ เช่น วัดเทียบดูความเรียบของผิวงาน
  • สามารถใช้วัดงานทรงกลม เช่น วัดเพลาข้อเวียง หรือแกน
  • สามารถเลือกใช้ตามความเหมาะสมและวัตถุประสงค์

3. การเลือกรุ่นให้ถูกต้องกับชิ้นงาน

 

ไดอัลเกจและไดอัลเทส รุ่น Standard เหมาะกับการใช้วัดชิ้นงานทั่วไปที่มีพื้นที่กว้างสามารถมองได้ปกติในการอ่านค่าเวลาวัดชิ้นงาน และใช้คู่กับ Stand จะต้องยึด ไดอัลเกจหรือไดอัลเทสกับ Stand ให้ทำมุมได้ 90º เพื่อจะได้ค่าที่ถูกต้องและเที่ยงตรงเลือกใช้งานตามความเหมาะสมกับชิ้นงาน

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ไดอัลเกจและไดอัลเทส รุ่น พิเศษ เหมาะกับการใช้วัดชิ้นงานที่มีพื้นที่แคบไม่สามารถมองได้ปกติในการอ่านค่าเวลาวัดชิ้นงานในแนวตั้งและใช้คู่กับ Stand จะต้องยึด ไดอัลเกจหรือไดอัลเทสกับ Stand ให้ทำมุมได้ 90º เพื่อจะได้ค่าที่ถูกต้องและเที่ยงตรงเลือกใช้งานตามความเหมาะสมกับชิ้นงาน

 

 

 

 

 

 

4. คุณสมบัติของแต่ละรุ่นแตกต่างกันอย่างไร ยกตัวอย่างเช่น ปากวัดเป็นรูบี้ กันน้ำ กันshock

 

(Dial Gauge) คุณสมบัติที่ใช้ในการวัดผิวด้านนอกเพื่อหาค่าความเรียบแบบแนวระนาบของชิ้นส่วนงานใช้เพื่อสัมผัสพื้นผิวของชิ้นงานใช้ในงานที่ต้องการวัดรูปทรงกลม แบน แนวตั้ง แนวนอน เหมาะกับการวัดงานทั่วไปที่ไม่มีน้ำหรือน้ำมันเพราะไม่ได้ออกแบบมาใช้งานแบบนั้น และเลือกใช้งานตามความเหมาะสม

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

(Digimatic Indicator) คุณสมบัติที่ใช้ในการวัดผิวด้านนอกเพื่อหาค่าความเรียบแบบแนวระนาบของชิ้นส่วนงานใช้เพื่อสัมผัสพื้นผิวของชิ้นงานใช้ในงานที่ต้องการวัดรูปทรงกลม แบน แนวตั้ง แนวนอน เหมาะกับการวัดงานทั่วไปและที่มีน้ำหรือน้ำมันเพราะออกแบบมาเพื่อป้องกันน้ำและน้ำมัน กับมาตรฐาน IP42  และเลือกใช้งานตามความเหมาะสม

 

 

 

 

 

 

 

(Digimatic Indicator) คุณสมบัติที่ใช้ในการวัดผิวด้านนอกเพื่อหาค่าความเรียบแบบแนวระนาบของชิ้นส่วนงานใช้เพื่อสัมผัสพื้นผิวของชิ้นงานใช้ในงานที่ต้องการวัดรูปทรงกลม แบน แนวตั้ง แนวนอน เหมาะกับการวัดงานทั่วไปที่ไม่มีน้ำหรือน้ำมันและเหมาะกับงานที่ต้องการแรงกดที่เบาและนุ่มเพราะออกแบบมาเพื่อป้องกันการกระแทกชิ้นงานไม่ให้เป็นรอยกับสัญญาลักษ Shockproof และเลือกใช้งานตามความเหมาะสม

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

(Dial Indicator) คุณสมบัติที่ใช้ในการวัดผิวด้านนอกเพื่อหาค่าความเรียบแบบแนวระนาบของชิ้นส่วนงานใช้เพื่อสัมผัสพื้นผิวของชิ้นงานใช้ในงานที่ต้องการวัดรูปทรงกลม แบน แนวตั้ง แนวนอน เหมาะกับการวัดงานทั่วไปและงานต้องการความทนทานสูงที่ไม่มีน้ำหรือน้ำมันและเหมาะกับงานที่ต้องการแรงกดที่เบาและนุ่มเพราะออกแบบมาเพื่อป้องกันการกระแทกชิ้นงานไม่ให้เป็นรอยกับสัญญาลักษ Ruby และเลือกใช้งานตามความเหมาะสม

 

 

 

 

 

 

 

 

5.เลือกขาตั้งแม่เหล็กให้ถูกชนิดอย่างไร

 

Stand (Dial Gauge) ที่เลือกใช้ในการยึดจับที่มีแกนตรงจะทำให้การวัดมีความเที่ยงตรง Stand เหมาะกับการวัดแบบตั้งฉากที่ดีกว่าวัดรูปทรงกลม แบน แนวตั้ง แนวนอน เหมาะกับการวัดงานทั่วไปที่ไม่มีน้ำหรือน้ำมัน และเลือกใช้งานตามความเหมาะสม

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Stand (Dial Indicator) ที่เลือกใช้ในการยึดจับที่มีแกนสามารถปรับตำแหน่งหรือองค์ศาได้ทำให้การวัดค่าความเรียบแบบแนวระนาบของชิ้นส่วนงานใช้เพื่อสัมผัสพื้นผิวของชิ้นงานใช้ในงานที่ต้องการวัดรูปทรงกลม แบน แนวตั้ง แนวนอน เหมาะกับการวัดงานทั่วไปที่ไม่มีน้ำหรือน้ำมัน และเลือกใช้งานตามความเหมาะสม

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้