การติดตั้งโต๊ะหินแกรนิตและการดูแลรักษา

Last updated: 13 Dec 2022  |  3824 Views  | 

1. ข้อดีของการใช้หินแกรนิตเทียบกับโต๊ะเหล็กหรือโต๊ะธรรมดา

1.1 การใช้โต๊ะหินแกรนิต

Black Granite Surface Plates SERIES 517 (Mitutoyo)

โต๊ะหินแกรนิตเป็นโต๊ะระดับมาตรฐานที่นิยมใช้เป็นโต๊ะระดับเพื่อวัดชิ้นงานจะทำให้ค่าที่ได้มีความเที่ยงตรงและแม่นยำเนื่องจากพื้นผิวจะมีความเรียบที่สม่ำเสมอและไม่โค้งงอจึงทำให้โรงงานอุสหกรรมส่วนใหญ่ให้การยอมรับใช้เป็นโต๊ะระดับในการตรวจสอบชิ้นงาน 

 

 

 

 

 

 

1.2 การใช้โต๊ะเหล็ก

Cast Iron Surface Plate

 

 

 

โต๊ะหินแกรนิตเป็นโต๊ะระดับมาตรฐานที่นิยมใช้เป็นโต๊ะระดับเพื่อวัดชิ้นงานจะทำให้ค่าที่ได้มีความเที่ยงตรงและแม่นยำเนื่องจากพื้นผิวจะมีความเรียบที่สม่ำเสมอและไม่โค้งงอจึงทำให้โรงงานอุสหกรรมส่วนใหญ่ให้การยอมรับใช้เป็นโต๊ะระดับในการตรวจสอบชิ้นงาน 

 

 

 

 

 

 

1.3 การใช้โต๊ะธรรมดา

โต๊ะหินแกรนิต

 

โต๊ะธรรมดาเป็นโต๊ะระดับที่ไม่ได้มาตรฐานเนื่องจากเป็นโต๊ะระดับที่ประกอบเองไม่นิยมใช้เป็นโต๊ะระดับในการตรวจสอบหรือวัดชิ้นงานจะทำให้ค่าที่ได้ไม่มีความเที่ยงตรงและแม่นยำเนื่องจากพื้นผิวที่ไม่เรียบไม่สม่ำเสมอและโค้งงอจึงทำให้โรงงานอุสหกรรมส่วนใหญ่ไม่นิยมใช้เป็นโต๊ะระดับในการตรวจสอบชิ้นงาน  

 

 

 

 

 

 

2. วิธีเก็บรักษา

  1. ห้ามโดนแดดส่องโต๊ะระดับแบบโดยตรง
  2. ห้ามมีฝุ่นละอองบนพื้นโต๊ะระดับ
  3. ห้ามมีคราบน้ำมันบนพื้นผิวโต๊ะระดับ
  4. เมื่อมีการใช้งานเสร็จควรทำความสะอาดผิวของโต๊ะระดับด้วย แอลกอร์ฮอร์  95 %
  5. ผ้าคลุมโต๊ะระดับปิดใว้ทุกครั้งหลังทำความสะอาดเสร็จ

3. ใช้สำหรับงานลักษณะแบบไหน

โต๊ะหินแกรนิตเป็นโต๊ะระดับมาตรฐานที่นิยมใช้เป็นโต๊ะระดับเพื่อวัดชิ้นงานจะทำให้ค่าที่ได้มีความเที่ยงตรงและแม่นยำเนื่องจากพื้นผิวจะมีความเรียบที่สม่ำเสมอและไม่โค้งงอจึงทำให้โรงงานอุสหกรรมส่วนใหญ่ให้การยอมรับใช้เป็นโต๊ะระดับในการตรวจสอบชิ้นงาน ตรวจสอบเครื่องมือและสอบเทียบครื่องมือเพราะฐานมีความเรียบแบบแนวระนาบเสมอแนบขอบชิ้นส่วนงานได้ดีใช้เพื่อสัมผัสพื้นผิวของชิ้นงาน

Contact Sensorใช้เป็นโต๊ะระดับเพื่อวัดชิ้นงานจะทำให้ค่าที่ได้มีความเที่ยงตรงและแม่นยำเนื่องจากพื้นผิวจะมีความเรียบที่สม่ำเสมอและไม่โค้งงอ
  
Example of a gage for checking  caliper accuracyใช้เป็นโต๊ะระดับมาตรฐานเพื่อใช้ในการตรวจสอบเครื่องมือและสอบเทียบครื่องมือเพราะมีฐานที่มีความเรียบแบบแนวระนาบสม่ำเสมอ

 

 

4. ควรที่เลือกเกรดที่ถูกต้องอย่างไร

การเลือกเกรดโต๊ะหินแกรนิตจะแบ่งออกเป็น 3 เกรด

  1. การเลือกเกรดโต๊ะหินแกรนิต คือเกรด 00 จะเหมาะกับห้องแลบสอบเทียบที่มีความต้องการความละเอียดที่สูงในเรื่องความเรียบความเที่ยงตรงและความแม่นยำในการวัดเพื่อตรวจสอบและสอบเทียบเครื่องมือเพื่อเน้นความละเอียด ± Accuracy เป็นส่วนใหญ่ ส่วนในเรื่องของขนาดขึ้นอยู่กับความเหมาะสมและพื้นที่ในการจัดวาง
  2. การเลือกเกรดโต๊ะหินแกรนิต คือเกรด 0 จะเหมาะกับห้อง QA,QC ในโรงงานอุสหกรรมเพื่อใช้ในการตรวจสอบเครื่องมือตามรอบการตรวจสอบเพื่อทวนสอบเครื่องมือเพื่อต้องการรู้ว่าเครื่องมือยังใช้งานได้ปกติและยังอยู่ในค่า ± Accuracy ของเครื่องมือส่วนในเรื่องของขนาดขึ้นอยู่กับความเหมาะสมและพื้นที่ในการจัดวาง
  3. การเลือกเกรดโต๊ะหินแกรนิต คือเกรด 1 จะเหมาะกับไลน์การผลิตชิ้นส่วนหรืออะไหล่ต่างๆที่ไม่ได้เน้นเรื่องความละเอียดมากเท่าไหร่แค่ต้องการรู้ค่าตามที่กำหนดใว้ซึ่งมีค่าเพื่อเยอะอยู่แล้ว ส่วนในเรื่องของขนาดขึ้นอยู่กับความเหมาะสมและพื้นที่ในการจัดวาง

 

 

 

 

This website uses cookies for best user experience, to find out more you can go to our Privacy Policy  and  Cookies Policy