วิธีการวัดรูในโดยใช้ Bore gauge, Holtest และ Inside Micrometer

Last updated: 23 May 2021  |  8985 Views  | 

แนะนำเครื่องมือแต่ละชนิด ข้อดีและข้อเสียของการใช้เครื่องมือแต่ละชนิดคืออะไรในการวัดรูใน

Bore gauge

บอร์เกจวัดรูใน (Bore Gauge) เป็นเครื่องมือที่ใช้ในการวัดด้านในของรูเจาะหรือหลุมลึกแบบสองแกนวัด เมื่อต้องการวัดชิ้นส่วนเพื่อสัมผัสพื้นผิวของรูเจาะและวัดเส้นผ่านศูนย์กลางภายในใช้ในงานที่ต้องการวัดรู,ทรงกระบอกและท่อเลือกตามความเหมาะสม เช่น รถยนต์, และการตรวจสอบเพื่อวัดขนาดของชิ้นงานโดยแสดงผลการวัดทางหน้าปัดแบบเข็มและอ่านค่าตัวเลข

ข้อดี
 - สามารถเปลี่ยนหัวได้หลายขนาด
 - วัดรูที่มีความลึกได้ดี

ข้อเสีย
 - ผู้ใช้งานจะต้องมีทักษะในการวัดเพื่อจะได้ค่าที่ถูกต้อง

 

Holtest
โฮเทสวัดรูใน (Digimatic Holtest) เป็นเครื่องมือที่ใช้ในการวัดด้านในของรูเจาะหรือหลุมลึก แบบสามแกนวัดเมื่อต้องการวัดชิ้นส่วนเพื่อสัมผัสพื้นผิวของรูที่เจาะและวัดเส้นผ่านศูนย์กลางภายในใช้ในงานที่ต้องการวัดรู,ทรงกระบอกและท่อเลือกตามความเหมาะสม และการตรวจสอบเพื่อวัดขนาดของชิ้นงานโดยแสดงผลการวัดทางหน้าจอแบบตัวเลขง่ายต่อการอ่านค่า

ข้อดี
 - หน้าจอแบบตัวเลขง่ายต่อการอ่านค่า และเป็นแบบสามแกนง่ายต่อการวัด
 - วัดรูที่มีความลึกได้ดี

ข้อเสีย
 - ขนาดมีขีดจำกัด

 

Inside Micrometer

โฮเทสวัดรูใน (Digimatic Inside Micrometer) เป็นเครื่องมือที่ใช้ในการวัดด้านในของรูเจาะหรือหลุมลึก แบบสสองแกนวัดเมื่อต้องการวัดชิ้นส่วนเพื่อสัมผัสพื้นผิวของรูที่เจาะและวัดเส้นผ่านศูนย์กลางภายในใช้ในงานที่ต้องการวัดรู, ทรงกระบอกและท่อเลือกตามความเหมาะสม และการตรวจสอบเพื่อวัดขนาดของชิ้นงานโดยแสดงผลการวัดทางหน้าจอแบบตัวเลขง่ายต่อการอ่านค่า

ข้อดี
 - สามารถวัดชิ้นงานที่มีขนาดเล็กและการตรวจสอบเพื่อวัดขนาดของชิ้นงานโดยแสดงผลการวัดทางหน้าจอแบบตัวเลขง่ายต่อการอ่านค่า

ข้อเสีย
 - ไม่สามารถวัดชิ้นงานที่ขนาดใหญ่ได้

 

เครื่องมือแต่ละชนิดแตกต่างกันอย่างไร

  1. รูปทรง
  2. ขนาด
  3. วิธีการวัด
  4. วีธีการอ่านค่า

 

วิธีการวัดเบื้องต้นและการสำคัญของการใช้ setting ring

วิธีการใช้เครื่องมือประเภท Digimetic Holtest ก่อนจะทำการวัดชิ้นงานจะต้องทำการตั้งค่าระยะของ Digimetic Holtest ก่อนใช้วัดทุกครั้งวิธีการ Set ค่าคือก่อนอื่นจะต้องรู้ก่อนว่าชิ้นงานที่จะทำการวัดมีขนาดเท่าไหร่เช่น จะวัดงานที่ 25mm รูในเราก็จะทำการ Set ค่าที่ 25mm โดยการ Set ค่ากับ Standard Ring Gauge ขนาด 25mm จากนั้นขยับปลายสัมผัสของ Digimetic Holtest ให้สัมผัสกับ Standard Ring Gauge ก็จะได้ระยะที่ 25mm พอดีกับขนาดรูในที่ต้องการวัด จากนั้นก็ปรับ Set หน้าจอของ Digimetic Holtest ให้ตรงกับที่ Standard Ring Gauge แล้วปรับหน้าให้เป็น 25 mm จากนั้นโยกดูค่าว่าตรงศูนย์หรือเปล่าคือ 25mm นั้นเอง
 

This website uses cookies for best user experience, to find out more you can go to our Privacy Policy  and  Cookies Policy